Cách vẽ sơ đồ tư duy trong Word đơn giản và khoa học

Sơ đồ tư duy ngày càng có tính ứng dụng cao trong công việc và học tập. Trình bày theo sơ đồ tư duy, giúp người nhìn dễ hiểu và thể hiện tính khoa học hơn. Nhưng bạn đã biết cách vẽ sơ đồ tư duy trong Word chưa? Tham khảo ngay thông tin hướng dẫn dưới đây nhé. 

Sơ đồ tư duy là gì? Vai trò của sơ đồ tư duy 

Sơ đồ tư duy hay còn gọi là “mindmap” chúng giúp hệ thống hóa thông tin, kiến thức bằng các hình ảnh, ký tự sinh động, nhiều màu sắc và có tính khoa học cao. Sơ đồ này được xây dựng từ một chủ đề, và thêm nhiều nhánh nhỏ để phân tích thông tin chi tiết hơn

Sử dụng sơ đồ tư duy giúp cho bộ não dễ nhớ, hữu ích trong việc học tập, nghiên cứu. Tuy nhiên, để xây dựng được sơ đồ tư duy trực quan hễ hiểu, bạn cần phải hình dung được tổng quát về chủ đề và hướng đi. Và trong Word thường có 2 dạng giấy chính để bạn chọn là:

  • Hướng giấy dọc (Portrait): là hướng giấy mặc định trong Word.
  • Hướng giấy ngang (Landscape): sẽ phù hợp nếu sơ đồ tư duy của bạn sắp xếp theo chiều ngang và có nhiều đối tượng.

cach-ve-so-do-tu-duy-trong-word-1Khi đã chọn được hướng làm bạn cần phác họa thử ra giấy các chủ đề và nội dung liên quan. Sau đó kết nối lại sao cho thông tin đầy đủ và khoa học nhất. Khi đã có thông tin bạn chọn những hình dạng, hình ảnh, màu sắc mô tả sao cho phù hợp với chủ đề nhất. Cùng xem hướng dãn dưới đây. 

Cách vẽ sơ đồ tư duy trong Word đơn giản 

Bước 1: Chọn chủ đề cần làm sau đó mở Microsoft Word

Bước 2: Vẽ hình chủ đề chính cho sơ đồ tư duy bằng cách click vào Insert rồi chọn Shapes. Tại đây, Shapes hiện ra nhiều kiểu hình dạng mà bạn có thể sử dụng để vẽ sơ đồ tư duy. Bạn ấn vào một hình tùy thích rồi chỉnh kích thước to nhỏ sao cho phù hợp với nội dung. 

Cách điều chỉnh kích thước là ấn vào dấu (+) giữ chuột và kéo to nhỏ. Khi thả chuột ra bạn sẽ có hình ảnh như mong muốn. 

cach-ve-so-do-tu-duy-trong-word-2Bước 3: Để phát triển các chủ đề và phân nhánh theo các mục, bạn cần phân bổ vị trí sao cho phù hợp. Chủ đề có thể đặt ở giữa và phát triển các nhánh xung quanh. Chủ để có thể phát triển theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Bạn giữ chuột vào ô và kéo đến vị trí mình mong muốn. 

Bạn cũng có thể chọn kiểu màu bằng cách chọn Shape Fill, màu viền hình bằng Shape Outline, hiệu ứng hình với Shape Effects chon sơ đồ thêm nổi bật. 

Bước 4: Bạn tiến hành nhập nội dung vào ô và tiếp tục vẽ thêm chủ đề con

Cách vẽ sơ đồ tư duy trong Word khá đơn giản. Tạo được chủ đề chính bạn vẽ thêm những nhánh nhỏ. Lưu ý là vẽ những chủ đề con phải nhỏ hơn chủ đề chính, có màu sắc và hình dạng giống nhau.

cach-ve-so-do-tu-duy-trong-word-3Để vẽ được chủ đề con bạn vào Insert -> Shapes chọn các chủ đề con sau đó vẽ lên giao diện. Viết nội dung lên các chủ đề, đồ màu và phân bổ sao cho hợp lý. Bạn có thể tạo nhiều chủ đề con. 

Bước 5: Hoàn thành các chủ đề con rồi, bước cuối cùng là bạn vẽ các đường nối lại với sau sao cho phù hợp. Các đường nối có tác dụng liên kết các ý lại với nhau. Bạn có thể chọn đường thẳng, đường mũi tên, đường chéo… bằng cách ấn vào Insert chọn Shapes và chọn đường nối.

cach-ve-so-do-tu-duy-trong-word-4Như vậy là bạn biết cách vẽ sơ đồ tư duy trong Word rồi, cách làm rất đơn giản mà khoa học. Thông qua sơ đồ này thông tin của bạn sẽ dễ dàng truyền tải đến học sinh hoặc người đọc. Cùng lưu lại để sử dụng khi cần nhé. 

Các bài viết liên quan:

Hướng dẫn tải iTunes cho win 10

Hướng dẫn cách tải iTunes cho win 7

TOP 5 cách tăng tốc máy tính Win 7 

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!

Tin tức Hot


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll