Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng hàm lọc dữ liệu có điều kiện trong Excel

FILTER là hàm lọc dữ liệu được sử dụng rất phổ biến trong phần mềm Excel. Vậy bạn đã biết cách sử dụng hàm này chưa, nếu chưa hãy tham khảo bài viết sau đây. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về cách sử dụng hàm FILTER thông qua ví dụ thực tế, cùng theo dõi nhé! 

Tìm hiểu cơ bản về bộ lọc FILTER trong Excel

Trước khi tìm hiểu về hàm FILTER bạn cần nắm rõ nguyên lý hoạt động của bộ lọc FILTER trong Excel. Đây là tính năng hữu ích giúp bạn lọc dữ liệu từ đó hiển thị hoặc ẩn đi những dữ liệu không thỏa mãn điều kiện đặt ra. Để cài đặt bộ lọc dữ liệu trên Excel bạn thực hiện theo các bước như sau: 

Bước 1: Mở bảng tính cần lọc dữ liệu, sau đó bôi đen toàn bộ khu vực cần lọc dữ liệu trên bảng hoặc chọn hàng đầu tiên của bảng tính. 

ham-loc-du-lieu-co-dieu-kien-trong-excel-1Bước 2: Truy cập vào HomeSort & FilterFilter để tạo bộ lọc. 

ham-loc-du-lieu-co-dieu-kien-trong-excel-2 

Để hiển thị hoặc ẩn dữ liệu theo bộ lọc, bạn chỉ cần nhấp vào dấu mũi tên nằm trên dòng đầu tiên của bảng tính, sau đó tích chọn hoặc bỏ chọn dữ liệu cần thiết, những dữ liệu không thỏa mãn sẽ được ẩn đi, để hiển thị lại toàn bộ dữ liệu bạn chỉ cần tích chọn tất cả các tiêu chí hoặc xóa bộ lọc. 

ham-loc-du-lieu-co-dieu-kien-trong-excel-3 

Hướng dẫn sử dụng hàm FILTER để lọc dữ liệu có điều kiện trong Excel

Để lọc và tách dữ liệu trên bảng tính, bạn có thể sử dụng hàm FILTER, cấu trúc hàm này cụ thể như sau: 

=FILTER(array,include,if_empty) 

Trong đó: 

  • Array (bắt buộc): xác định vùng dữ liệu cần lọc
  • Include (bắt buộc): biểu thị cho điều kiện lọc dữ liệu và cột chứa dữ liệu cần lọc
  • If_empty (tùy chọn): hiển thị kết quả trả về nếu không có giá trị nào đáp ứng điều kiện lọc

Bạn có thể tham khảo ví dụ sau (xem hình minh họa) để hiểu rõ hơn về cách sử dụng hàm lọc dữ liệu có điều kiện trong Excel. Yêu cầu cần lọc riêng thông tin của các bạn học sinh có giới tính “Nam” trong bảng dữ liệu. Để thực hiện, bạn cần nhập công thức: =FILTER(A1:F16,B1:B16 -”NAM”) trong đó A1:F16 là vùng dữ liệu, B1:B16 là cột chứa điều kiện lọc, “NAM” biểu thị cho giá trị cần lọc, kết quả hiển thị như sau: 

ham-loc-du-lieu-co-dieu-kien-trong-excel-4 

Ngoài ra, khi sử dụng hàm FILTER bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Hàm FILTER chỉ có sẵn trên phiên bản Excel 365
  • Array không cần phải chứa hàng đầu tiên (hàng tiêu đề của bảng dữ liệu) 
  • Tham số Include bắt buộc phải chứa số cột/hàng tương ứng với vùng dữ liệu Array
  • Nếu không có dữ liệu thỏa mãn điều kiện học, hàm sẽ trả về lỗi #CALC!, bạn có thể tùy chỉnh tham số If_empty để thay đổi hiển thị kết quả. 

Trên đây là bài viết tìm hiểu về bộ lọc FILTER và cách sử dụng hàm FILTER để lọc dữ liệu có điều kiện trong Excel. Mong rằng, qua bài viết của chúng tôi, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về cách sử dụng hàm lọc dữ liệu trong Excel để xử lý dữ liệu nhanh hơn khi làm việc trên bảng tính.

Tham khảo thêm:

 

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll