Hướng dẫn cách sử dụng hàm mũ trong Excel qua ví dụ cụ thể

Bạn đang cần tính các phép tính bình phương, lũy thừa khi xử lý dữ liệu trên Excel nhưng chưa biết cách thực hiện. Hãy tham khảo bài viết sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng hàm mũ trong Excel (hàm POWER) chi tiết qua ví dụ cụ thể, cùng theo dõi nhé! 

Tìm hiểu khái quát về hàm mũ trong Excel

Trong toán học, hàm lũy thừa được sử dụng để tính giá trị khi nhân một số với chính nó theo số lần được xác định sẵn. Ví dụ: phép tính 2x2x2 có thể được biểu thị bằng phép lũy thừa 2^3.  Để tính các phép tính lũy thừa, bình phương…trên Excel chúng ta thường sử dụng hàm mũ - hàm POWER, cấu trúc của hàm này cụ thể như sau: 

=POWER(number,power)

Trong đó: 

  • number: biểu thị cho cơ số (số cần tính lũy thừa, có thể nhập giá trị bất kỳ hoặc lấy giá trị từ một ô cụ thể)
  • power: biểu thị cho số mũ trong phép tính lũy thừa, bạn có thể nhập số tự nhiên hoặc lấy giá trị từ một ô cụ thể trên trang tính 
  • number và power là giá trị bắt buộc, bạn cần nhập dữ liệu hoặc xác định vị trí lấy dữ liệu, nếu không hàm sẽ báo lỗi khi trả kết quả. 

Hướng dẫn cách sử dụng hàm POWER để tính lũy thừa trên Excel 

Để tính phép tính lũy thừa trên Excel, bạn có thể nhập trực tiếp công thức hoặc sử dụng hàm POWER. Cụ thể, chúng ta sẽ phép tính lũy thừa của giá trị được minh họa trong ví dụ sau (xem ảnh bên dưới) theo 2 cách khác nhau: 

Cách 1: Sử dụng công thức trực tiếp: =A3^B3 sau đó Enter để nhận kết quả. 

ham-mu-trong-excel-1 

Cách 2: Sử dụng hàm, bạn nhập công thức: =POWER(A3,B3) sau đó Enter để nhận kết quả

ham-mu-trong-excel-2 

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhập trực tiếp giá trị của số để tính lũy thừa trực tiếp mà không cần xác định vị trí dữ liệu. Cụ thể trong ví dụ này, bạn có thể nhập trực tiếp: =4^7 sau đó ấn Enter để nhận kết quả. Bạn cũng có thể sử dụng thêm dấu $ để cố định giá trị khi tham chiếu giá trị của một ô trên bảng. Cụ thể, nếu sử dụng dấu $ bạn sẽ cần nhập công thức như sau: =POWER($A$3,$B$3). Nếu trong quá trình nhập công thức bạn không sử dụng dấu $, kết quả của ô có thể bị thay đổi khi giá trị của các ô tham chiếu A3B3 bị thay đổi. 

Tổng kết, qua bài viết này, chúng tôi đã hướng dẫn bạn chi tiết cách tính lũy thừa trên Excel bằng cách nhập công thức cơ bản hoặc sử dụng hàm POWER.  Hi vọng, sau khi tham khảo bài viết, bạn đã biết cách sử dụng hàm mũ trong Excel. Để tìm hiểu thêm cách sử dụng các hàm phổ biến trên Excel qua ví dụ minh họa chi tiết, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết trên blog hoặc để lại ý kiến dưới phần bình luận dưới bài viết để được hỗ trợ giải đáp miễn phí nhé!

Tham khảo thêm về các kiến thức Excel khác:

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll