Cách sử dụng hàm COUNT và COUNTIF trong Excel chi tiết

Hàm COUNT và COUNTIF trong Excel được ứng dụng nhiều trong tính toán và xử lý dữ liệu. Mặc dù là hàm cơ bản nhưng các hàm này thể hiện tác dụng đối với người làm văn phòng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng các hàm này. Vì thế, chúng tôi đã tìm hiểu và chia sẻ thông qua các thông tin sau, bạn hãy tham khảo nhé!

Hàm COUNT trong Excel

Hàm COUNT là một hàm trong Excel thường dùng để đếm số ô chứa dữ liệu số trong vùng đã chọn.

Cú pháp: =COUNT(value1,value2,…)

Trong đó value1, value2,… là những ô cần đếm. Nếu đang sử dụng các bản Excel 2007, 2010, 2013, 2016, số lượng ô cần đếm có thể lên tới 255. Còn các bản Excel trước đó, bạn có thể bổ sung tối đa 30 giá trị. Ngoài ra, bạn có thể thay thế những giá trị này bằng vùng cần chọn.

Ví dụ: Đếm số sinh viên đã có điểm trong cột điểm, những người chưa có thì còn đang nợ điểm.

Trường hợp này bạn sử dụng hàm Count như sau:

Tại ô hiển thị kết quả B8, bạn gõ =COUNT(B2:B7) và nhấn Enter. Tại ô B8 sẽ hiển thị kết quả là số lượng sinh viên đã có điểm.

ham-count-va-countif-trong-excel-1 

Lưu ý

Khi sử dụng hàm Count trong Excel, bạn lưu ý một số điểm sau:

  • Đối số của một công thức hàm này là một tham chiếu hoặc dải ô, chỉ số, ngay tháng và thời gian được tính. Hàm này không tính các ô để trắng, chứa các dữ liệu không phải dạng số.
  • Nếu nhập giá trị trực tiếp vào đối số của hàm COUNT, các đối số được tính có dạng: số, ngày tháng, thời gian, giá trị Boolean của TRUE và FALSE, biểu diễn văn bản của các con số. Ví dụ khi nhập = COUNT(1, “blue”, “56”, 5/7/2023, FALSE) và nhấn Enter thì kết quả trả về là 4. Các giá trị đã được đếm bao gồm: 1, “56”, 5/7/2023 và FALSE.

Hàm COUNTIF trong Excel

Hàm COUNTIF là hàm trong Excel thường dùng để đếm các ô tương ứng theo một tiêu chí nhất định.

Cú pháp: =COUNTIF(range, criteria)

Trong đó:

  • Range là phạm vi khu vực muốn đếm.
  • Criteria là giá trị tham chiếu/ điều kiện cần đáp ứng.

Ví dụ: Đếm bao nhiêu ô trong phạm vi ô A2:A15 có “Apples”, bạn sử dụng công thức sau: =COUNTIF(A2:A15, “apples”) hoặc =COUNTIF(A2:A15, D2)

ham-count-va-countif-trong-excel-2 

Lưu ý

  • Hàm COUNTIF có thể dùng các ký tự đại diện trong điều kiện ví dụ dấu ?, dấu *. Dấu ? đại diện cho một ký tự bất kỳ. Dấu * đại diện cho nhiều ký tự bất kỳ.
  • Để tìm điều kiện là các dấu ?, dấu *, bạn hãy gõ thêm dấu ~ ở trước dấu ? hoặc *.
  • Hàm COUNTIF không phân biệt chữ hoa hay chữ viết thường.

Hàm COUNT và COUNTIF trong Excel được sử dụng khá phổ biến để tìm số lượng hoặc đếm dữ liệu. Khi sử dụng, bạn hãy lưu ý đảm bảo đúng cú pháp để hạn chế sai sót. Ngoài ra, nếu bạn cần thêm thông tin về các hàm trong Excel hoặc muốn thảo luận thêm về hàm này, bạn để lại comment dưới bài viết này. Và bạn cũng đừng quên đón xem các bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

Các hàm hữu ích bạn nên tham khảo:

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll