Sửa lỗi Excel không chạy công thức, không tự động khi kéo công thức

Mình nhận được phản hồi của rất nhiều bạn khi khi nhập công thức Excel nhưng khi nhập xong công thức không tự chạy hoặc không tự động chạy kết quả khi kéo công thức. Hãy bắt đầu sửa lỗi này cùng mình nhé!

Bài viết này được mình thực hiện trên laptop, hệ điều hành Window, phiên bản Excel 2016. Ngoài ra, bạn hoàn toàn thao tác được trên các phiên bản excel 2007, 2010, 2013, 2019 và trên Macos cũng thao tác tương tự.

Lỗi không chạy công thức trong Excel là lỗi gì? Nguyên nhân gây ra lỗi

Lỗi Excel không chạy công thức là lỗi vẫn thường hay xuất hiện khi bạn sử dụng Excel. Cho dù bạn dùng Excel phiên bản nào, bạn nhập công thức đúng 100% thì khi nhấn Enter hoàn toàn có thể xảy tra trường hợp kết quả không hiển thị lên mà hiển thị nội dung của công thức đó. 

Hay khi bạn đã nhập xong công thức tính toán cho một ô nhất định đến khi tiến hành kéo công thức áp dụng cho các ô dữ liệu khác thì kết quả không tự động tính toán.

Trên đây đều là những lỗi xảy ra khi bạn nhập công thức tính toán trong Excel. Khi đó, một số bạn không biết sẽ tự động nhập lại công thức cho từng ô sẽ rất mất thời gian và công sức. Hãy theo dõi tiếp bài viết này của mình để cùng mình tìm hiểu nguyên nhân và sửa lỗi này nhé!

Có rất nhiều nguyên nhân xảy ra vấn đề lỗi không chạy công thức trong excel, chúng mình cùng lưu lại những lỗi sau để xử lý khi gặp sự cố lỗi này như:

  • Excel đang ở chế độ hiển thị công thức: Là khi bạn nhập công thức vào ô có định dạng text (lỗi này là lỗi hay gặp nhất nhưng cũng nhiều bạn không để ý nhất).
  • Excel đang đặt ở chế độ tính toán thủ công: Là khi công thức tính toán của bạn bị rơi vào chế độ Circular References.

Cách sửa lỗi Excel không chạy công thức

Đối với lỗi Excel không chạy công thức cũng có 4 cách khắc phục và sửa lỗi như: Chỉnh sửa lại định dạng của ô nhập công thức, đặt lại định dạng tính toán, bật hiển thị công thức trong Excel, khắc phục lỗi vòng lặp. Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn cho bạn 2 cách hay sử dụng để khắc phục lỗi này.

Chỉnh sửa lại định dạng của ô nhập công thức

Đây là lỗi xảy ra phổ biến với người dùng Excel, tại trường hợp này định dạng ô nhập công thức đang để dưới dạng TEXT nên sẽ gây ra lỗi. Để sửa lỗi này bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Lựa chọn ô có chứa công thức đang ở định dạng Text => Bấm chuột phải chọn Format Cells.

excel-khong-chay-cong-thuc-1 

Bước 2: Tại mục Number => Chọn General.

excel-khong-chay-cong-thuc-2 

Bước 3: Nhấn Ok. Sau đó bạn chọn lại ô cần định dạng lại nhấp chuột 2 lần, công thức sẽ được định dạng lại.

Đặt lại định dạng tính toán trong Excel

Vấn đề ở đây là do bạn đang đặt ô tính toán ở chế độ Manual, điều này làm cho Excel chỉ hiển thị công thức và kết quả cho một ô duy nhất. Vì vậy, bạn muốn tính toán ở các ô khác nếu không biết thủ thuật trong Excel bạn sẽ phải nhập lại công thức như ban đầu. Mình sẽ chỉ cho các bạn cách sửa lỗi này như sau:

Bước 1: Mở File Excel => Chọn thẻ File

Bước 2: Chọn More => Chọn Options (nếu phiên bản Excel trên máy của bạn đã có sẵn phần Options bên ngoài thì bạn chỉ cần lựa chọn luôn).

excel-khong-chay-cong-thuc-3 

Bước 3: Tại hộp thoại hiện lên => Chọn Formulas.

Bước 4: Di chuyển đến phần Calculation Options => Bỏ tích chọn ở Manual => Tích chọn vào Automatic => Nhấn Ok để đặt lại định dạng tính toán khi kéo công thức cho các ô khác trong Excel.

excel-khong-chay-cong-thuc-4 

Trên đây là những cách mình chia sẻ giúp bạn nhận biết và 2 cách đơn giản khắc phục lỗi Excel không chạy công thức, không tự động chạy khi kéo công thức. Còn 2 cách định dạng giúp sửa lỗi này mình sẽ chia sẻ cho các bạn thêm các cách khác cũng như các mẹo hay thủ thuật trong Excel ở các bài viết khác. Hãy theo dõi mình để nâng cao vốn kiến thức Excel của bạn nhé!

ác kiến thức về Excel liên quan:

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll