Hướng dẫn cách cố định dòng trong Excel chi tiết từng bước

Mỗi khi kéo chuột bạn sẽ không xem được những thông tin ghi tại hàng đầu tiên. Điều này khiến bạn phải di chuyển chuột rất nhiều lần. Để khắc phục vấn đề này bạn có thể cố định dòng, dù cho bạn kéo xuống nhiều trang thì dòng cần xem vẫn không bị thay đổi. Và nếu như bạn đang tham khảo cách cố định dòng trong Excel tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Lợi ích khi cố định dòng trong Excel

Khi thường xuyên phải làm việc với trang tính, việc tối ưu hóa tài liệu sẽ giúp công việc của bạn trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn. Sử dụng tính năng này, cho dù bạn có di chuyển con trỏ chuột đến cuối bảng tính hay một vị trí nào khác thì dòng đầu tiên chứa thông tin quan trọng của bạn sẽ không bị trôi đi, giúp cho việc so sánh, đối chiếu để nhập dữ liệu được chính xác và nhanh chóng hơn.

Dưới đây sẽ là ví dụ giúp bạn hiểu rõ hơn:

cach-co-dinh-dong-trong-excel-1 

Ví dụ: Nếu bạn cuộn chuột xuống các dòng tiếp theo của sheet, dòng đầu tiên trong sheet sẽ bị ẩn đi, vì thế, nếu bạn đang thao tác với nhập dữ liệu, điều này sẽ gây nhiều khó khăn hơn vì thỉnh thoảng bạn phải kéo lên để đối chiếu dữ liệu của mình có nhập đúng hàng, đúng cột hay không.

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần phải cố định dòng dữ liệu quan trọng đó, để khi thao tác cuộn chuột, trường dữ liệu bạn đang nhập vẫn hiển thị rõ tiêu đề, giúp hiệu suất làm việc tốt hơn

Cách cố định dòng trong Excel dễ nhất

Để luôn hiển thị hàng tiêu đề dù cho bạn có kéo tới kéo lui, đầu tiên bạn chọn ô bất kỳ trong sheet bảng tính > Vào View > nhấn chọn Freeze Panes > Freeze Top Row theo hướng dẫn dưới đây. 

cach-co-dinh-dong-trong-excel-2 

Microsoft Excel sẽ đánh dấu cho bạn hàng được cố định bởi một đường viền dày hơn và tối hơn, bạn có thể dễ dàng kéo chuột xuống các phần nội dung bên dưới mà không lo bị quên thông tin.

Mẹo nhỏ: Nếu như bạn đang làm việc với Excel Tables thay vì chỉ là một vùng dữ liệu, bạn có thể bỏ qua bước trên, không cần khóa dòng đầu tiên đâu, bởi vì tiêu đề của bảng sẽ luôn luôn được cố định ở trên cùng nhé, cho dù bạn có thao tác kéo lên kéo xuống bao nhiêu hàng.

Hướng dẫn cố định nhiều dòng trong Excel

Nếu như bạn có quá nhiều dòng muốn cố định, thay vì băn khoăn có thể áp dụng cố định 1 dòng vào từng lần không, bạn có thể tham khảo cách dưới đây, bạn có thể khóa bao nhiêu hàng cũng được, tùy vào nhu cầu của bạn, miễn là bạn luôn bắt đầu với hàng trên cùng nhé!

Bước 1: Bạn cần xác định nhóm dòng mà bạn muốn cố định, sau đó, bạn chọn vào ô đầu tiên của dòng nằm dưới nhóm dòng bạn muốn cố định (hoặc chọn hẳn dòng phía dưới luôn)

cach-co-dinh-dong-trong-excel-3 

Bước 2: Tại tab View, bạn chọn Freeze Panes> Freeze Panes. 

Tương tự như cố định dòng đầu tiên, các dòng được cố định cũng sẽ được đánh dấu bởi một đường viền dày và tối hơn so với các dòng khác phía dưới của các ô dữ liệu. Thực hiện xong thao tác bạn sẽ được kết quả như hình dưới. 

cach-co-dinh-dong-trong-excel-4 

Làm thế nào để bỏ cố định dòng?

Để bỏ cố định dòng trong trang tính Excel, bạn vào tab View, chọn Freeze Panes rồi ấn chọn Unfreeze Panes.

Lưu ý:

Khi hủy cố định dòng, tất cả các dòng trước đó mà bạn cố định sẽ trở lại trạng thái bình thường như ban đầu. Bạn cần phải cố định lại các dòng đó sau khi lệnh hủy cố định của bạn được thực thi.

Bạn sẽ không thấy Unfreeze Panes chỉ khi trước đó bạn đã thực hiện thao tác cố định. Khi đó, Unfreeze Panes mới hiện ra.

Trên đây hướng dẫn chi tiết cách cố định dòng trong Excel mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho các bạn trong việc thao tác với Excel một các dễ dàng, đặc biệt là đối với thao tác dữ liệu.

Các kiến thức về Excel liên quan:

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll