Hướng dẫn chi tiết cách tính đơn giá trong Excel phân tích theo ví dụ thực tế

Việc tính đơn giá (xác định đơn giá) theo điều kiện (ví dụ mã hàng, mã công ty..) trong excel luôn là bài toán khó với những người mới học Excel. Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính đơn giá trong Excel theo ví dụ thực tế để bạn rèn luyện cách sử dụng các hàm và có được tư duy quản lý dữ liệu tốt trên bảng tính nhé! 

Khi nào cần tính đơn giá trên Excel ? 

Tính đơn giá là phép tính thường được sử dụng để lọc đơn giá của sản phẩm trong các bảng báo giá hoặc thống kê bán hàng trong doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về phép tính này, chúng ta sẽ phân tích ví dụ sau. 

cach-tinh-don-gia-trong-excel-1 

Trong bảng trên chúng ta có 4 loại sản phẩm: Áo thun, sơ mi, quần kaki, quần jean tương ứng với các mã hàng AT, SM, QU, QJ. Các sản phẩm này được nhập với mức giá khác nhau trong bảng đơn giá hàng hóa được nhập bởi 4 công ty: Nhà Bè, Sathaco, Việt Tiến, An Phước tương ứng với mã công ty NB, SA, VT, AP. Bài toán đặt ra: lọc đơn giá dựa trên mã công ty kết hợp với mã hàng để có giá trị đúng tại cột G3 → G9. 

Hướng dẫn cách tính đơn giá trên Excel sử dụng hàm VLOOKUP và hàm MATCH

Để giải quyết bài toán trên chúng ta sử dụng:

  • Hàm VLOOKUP phải tìm kiếm giá trị trong cột đầu tiên, do vậy, trong ví dụ này, VLOOKUP sẽ tìm giá trị theo mã công ty. 
  • Đơn giá cụ thể của từng mã hàng tương ứng với cột thứ mấy trong bảng là kết quả cần tìm của hàm VLOOKUP, do vậy để xác định cột chúng ta cần sử dụng hàm MATCH để xét giá trị của mã hàng. 

Cấu trúc công thức:  =VLOOKUP(mã công ty, bảng đơn giá, MATCH(mã hàng,dòng mã hàng,0),0), cụ thể áp dụng vào ví dụ chúng ta có: 

Giá trị ô G3 =VLOOKUP(C3,$B$14:$F$17,MATCH(B3,$B$13:$F$13,0),0)

cach-tinh-don-gia-trong-excel-2

Hướng dẫn cách tính đơn giá trên Excel sử dụng hàm HLOOKUP và hàm MATCH

Bạn cũng có thể thay thế hàm VLOOKUP bằng hàm HLOOKUP để đổi chiều tìm kiếm cụ thể như sau: 

  • Hàm HLOOKUP phải tìm kiếm giá trị trong dòng đầu tiên của bảng, do vậy đối tượng mà hàm HLOOKUP tìm kiếm trong ví dụ này sẽ là mã hàng.  
  • Căn cứ vào mã công ty để xác định dòng tương ứng theo kết quả của hàm HLOOKUP nên chúng ta sẽ sử dụng hàm MATCH để tìm theo mã công ty. 

Cấu trúc công thức =HLOOKUP(Mã hàng, Bảng đơn giá, MATCH(Mã công ty, cột Mã công ty, 0), 0), cụ thể áp dụng vào trong ví dụ chúng ta có: 

Giá trị  ô G3 =VLOOKUP(C3,$B$14:$F$17,MATCH(B3,$B$13:$F$13,0),0)

cach-tinh-don-gia-trong-excel-3

Trên đây là bài viết hướng dẫn chi tiết cách tính đơn giá trong Excel phân tích theo ví dụ thực tế. Mong rằng, qua các bước được hướng dẫn trong bài viết bạn đã biết cách sử dụng các hàm VLOOKUP, HLOOKUP, hàm MATCH và có thể tự tin áp dụng vào quá trình tính đơn giá trong thực tế. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về kiến thức Excel bạn có thể để lại dưới phần bình luận để được giải đáp hoàn toàn miễn phí nhé! 

Các kiến thức về Excel nên tham khảo:

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll