Cách tính phần trăm trên Excel đơn giản, nhanh chóng cho người mới sử dụng

Tính phần trăm trong Excel là một phép tính phổ biến thường được ứng dụng phổ biến trong học tập và công việc. Nếu bạn mới sử dụng Excel và chưa biết cách tính phần trăm hãy tham khảo bài viết sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính phần trăm trong Excel đơn giản và nhanh chóng thông qua các ví dụ trực quan.

Cách tính phần trăm trong Excel đối với một tổng có sẵn

Để tính % của từng giá trị trong một tổng, bạn sử dụng công thức: tỷ lệ phần trăm (%) = giá trị từng phần / tổng số. Cụ thể chúng ta phân tích ví dụ sau: Giả sử tổng số học sinh trong lớp là 85, trong đó có 25 học sinh nam và 60 học sinh nữ. Để tính phần trăm số học sinh nam trong lớp, chúng ta thực hiện như sau: 

Bước 1: Tại cột E2 nhập công thức =C2/$C$1 sau đó ấn Enter để trả về kết quả. 

cach-tinh-phan-tram-trong-excel-1 

Bước 2: Trên thanh công cụ trên trang chủ (Home) chọn Percent Style (%) trong nhóm Number để hiển thị kết quả dưới dạng %. Nếu kết quả bị lẻ, bạn có thể tăng/giảm chữ số thập phân để làm tròn. 

cach-tinh-phan-tram-trong-excel-2 

Cách giá trị khi đã biết tỷ lệ phần trăm trên Excel

Trong trường hợp cần tính giá trị của một số/tổng khi đã biết rõ tỷ lệ phần trăm, bạn sử dụng công thức: Giá trị = Tổng * phần trăm. Cụ thể chúng ta phân tích ví dụ sau: Giả sử tổng số tiền thanh toán đơn hàng là 950$, trong đó bạn được hưởng 11% hoa hồng. Để tính số tiền bạn được nhận, chúng ta thực hiện như sau: tại ô C2, nhập công thức =A2*B2 sau đó ấn Enter để hiển thị kết quả. 

cach-tinh-phan-tram-trong-excel-3 

Cách tính tỷ lệ phần trăm thay đổi trên Excel

Để tính tỷ lệ phần trăm thay đổi trên Excel bạn sử dụng công thức: Tỷ lệ phần trăm = (Giá trị mới - Giá trị cũ)/Giá trị cũ. Cụ thể chúng ta phân tích ví dụ sau: Giả sử giá cherries trong tháng này là 15$, tháng trước là 18$, để tính tỉnh lệ phần trăm giá đã cherries đã thay đổi, bạn cần  thực hiện theo các bước sau: 

Bước 1: Nhập công thức tại ô D2 như sau: =(C2-B2)/B2 sau đó ấn Enter để hoàn tất. 

cach-tinh-phan-tram-trong-excel-4

Bước 2: Trong nhóm Number trên thanh công cụ Home, chọn Percentage để hiển thị kết quả dưới dạng tỷ lệ phần trăm. Bạn cũng có thể chọn tăng/giảm chữ số thập phân để làm tròn kết quả. 

cach-tinh-phan-tram-trong-excel-5

Bước 3: Tiếp tục đặt con trỏ chuột vào ô C2, sau đó kéo xuống để sao chép công thức và tự động tính tỷ lệ phần trăm cho các sản phẩm còn lại. 

cach-tinh-phan-tram-trong-excel-6 

Trên đây là hướng dẫn cách tính phần trăm trong Excel thông qua các ví dụ cụ thể trong công việc thực tế hằng ngày. Hi vọng qua các thông tin được chia sẻ trong bài viết bạn đã biết cách sử dụng Excel để tính phần trăm và vận dụng linh hoạt công thức này trong công việc và học tập. Hãy theo dõi blog để cập nhật thêm nhiều bài viết và mẹo sử dụng Excel trong thời gian tới nhé! 

Tham khảo thêm:

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll