Hướng dẫn cách đặt mật khẩu cho file Excel đơn giản, không cho phép chỉnh sửa, xóa, sao chép

Khi thao tác với trang tính Excel, chắc hẳn trong số các trang tính đó chứa dữ liệu quan trọng mà bạn không muốn người khác truy cập vào hay xóa, sao chép đến một nơi khác, làm lộ thông tin quan trọng ra ngoài, gây ảnh hưởng đến việc làm của bạn. Vì thế mà dưới đây sẽ là bài viết chúng mình hướng dẫn các bạn cách đặt mật khẩu cho file Excel nhằm khóa vùng dữ liệu, hạn chế chỉnh sửa và tăng tính bảo mật. Các bạn cùng mình tìm hiểu nhé!

Hướng dẫn cách đặt mật khẩu cho file Excel

Cách 1: Dùng Protect Workbook

  • Bước 1: Bạn cần mở file Excel mà mình muốn đặt mật khẩu lên, sau đó chọn tab File > Info > Tiếp tục chọn vào Protect Workbook (hình ổ khóa) > Encrypt with Password.

cach-dat-mat-khau-cho-file-excel-1 

  • Bước 2: Bạn cần nhập mật khẩu vào field Password khi hộp thoại Encrypt Document (mã hóa tài liệu) hiện lên. Nhấn OK hoặc Enter để kết thúc việc đặt mật khẩu.

cach-dat-mat-khau-cho-file-excel-2 

  • Bước 3: Tiếp sau đó, một hộp thoại khác sẽ xuất hiện, tại hộp thoại Confirm Password (Xác nhận mật khẩu), bạn cần nhập lại y nguyên mật khẩu đã đặt ở bước trên vào trường Reenter Password. Nhấn OK hoặc Enter để kết thúc việc nhập lại mật khẩu.

Sau khi hoàn tất thiết lập mật khẩu, bạn sẽ thấy Protect Workbook thay đổi thành A password is required to open this workbook. Tiếp theo, bạn chỉ cần lưu file để hoàn tất việc đặt mật khẩu.

cach-dat-mat-khau-cho-file-excel-3 

Cách 2: Cách đặt mật khẩu cho file Excel bằng thao tác Save As

  • Bước 1: Trên file Excel mà bạn muốn đặt mật khẩu, các bạn chọn tab File > Chọn Save As > Sau đó chọn Browse hoặc đơn giản hơn là chỉ cần nhấn phím F12 để mở cửa sổ Save As

cach-dat-mat-khau-cho-file-excel-4 

  • Bước 2: Sau khi chọn vị trí lưu file và đặt tên file mà các bạn mong muốn, tiếp tục chọn vào Tools > Chọn General Options.

cach-dat-mat-khau-cho-file-excel-5 

  • Bước 3: Khi hộp thoại General Options xuất hiện, các bạn có thể tạo mật khẩu cho file Excel của mình bằng cách: 
  • Nhập mật khẩu vào field (ô, trường) Password to open nếu các bạn muốn đặt mật khẩu để mở file
  • Nhập mật khẩu vào Password to modify nếu các bạn muốn tạo một mật khẩu nhằm sửa đổi file Excel của mình.

Sau đó bạn nhấn OK hoặc Enter để kết thúc việc nhập mật khẩu. Bạn cũng có thể tạo cả 2 đều được, đó là sự lựa chọn của bạn.

cach-dat-mat-khau-cho-file-excel-6 

  • Bước 4: Tiếp theo, hộp thoại Confirm Password – Reenter password to proceed sẽ hiện ra, bạn chỉ cần nhập lại mật khẩu đã nhập trong Password to open trước đó đã nhập. Nhấn OK hoặc nút Enter để hoàn tất.

Nếu, bạn chỉ nhập mật khẩu vào Password to modify, thì hộp thoại Confirm Password – Reenter password to modify sẽ hiện ra, bạn cần nhập lại mật khẩu giống hệt như trước, nhấn OK hoặc Enter để hoàn tất.

Sau đó bạn nhấn chọn vào nút Save để lưu file lại.

Khi nhập mật khẩu trong ô Password to modify Password to open , nếu chỉ muốn đọc file mà không chỉnh sửa gì, bạn chỉ cần chọn Read-only recommended, khi muốn chỉnh sửa file thì chỉ cần nhập mật khẩu.

cach-dat-mat-khau-cho-file-excel-7 

Hướng dẫn xóa mật khẩu hoặc đổi mật khẩu trong Excel

Xóa mật khẩu

Để xóa mật khẩu file Excel mà mình đã đặt, bạn mở file lên, nhập mật khẩu và chọn tab File > Info > Protect Workbook > Chọn Encrypt with Password.

cach-dat-mat-khau-cho-file-excel-8 

Xóa các ký tự trong trường Password khi hộp thoại Encrypt Document hiện lên, nhấn OK.

Đổi mật khẩu file

Sau khi thực hiện xóa mật khẩu file trên, bạn chỉ cần thực hiện lại các bước đặt mật khẩu file để tạo một mật khẩu mới.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết trên, mong rằng nó sẽ giúp các bạn thao tác tốt hơn khi sử dụng Microsoft Excel để làm việc.

Các kiến thức nên tham khảo:

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll