Giới thiệu các công thức tính ngày trong Excel mà bạn nên biết

Kỹ năng excel sẽ giúp bạn xử lý nhanh chóng và chính xác công việc, đặc biệt là các dữ liệu từ dữ liệu thô. Trong đó, nhiều khi bạn sẽ buộc phải tính số ngày giữa 2 khoảng thời gian khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể tính thủ công nhưng nếu cần tính số ngày dài, chẳng hạn từ ngày 28/01/2015 đến ngày 17/09/2023 thì việc tính nhẩm không nhanh và dễ vì các tháng có số không đều của ngày và năm nhuận. Trong bài viết dưới đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng công thức tính số ngày trong Excel chi tiết nhất. Cùng theo dõi bài viết sau đây nhé!

Những lưu ý khi tính ngày trong Excel

Các kiểu dữ liệu ngày có các định dạng khác nhau:

  • Định dạng văn bản: là ngày mặc định, ví dụ 01/01/2019.
  • Định dạng số sê-ri: Excel mặc định là ngày 1 tháng 1 năm 1900, với số sê-ri là 1.
  • Ngày trước năm 1900 không thể chuyển đổi thành số trong Excel.
  • Hiển thị/định dạng ngày tháng có thể khác nhau, nhưng khi xử lý dữ liệu ngày tháng trong Excel, chỉ định dạng số sê-ri được sử dụng làm dữ liệu cộng và trừ ngày tháng.

Cách tính ngày thủ công trong Excel

Để tính số ngày trong Excel, bạn có thể điền ngày tháng vào các ô rồi tham khảo công thức, nhập ngày 2/2/2022 vào ô A3 và ngày 1/1/2021 vào ô A4 , sau đó tính số ngày chênh lệch giữa 2 ô bằng cách sử dụng công thức như sau: =A3-A4.

cong-thuc-tinh-ngay-trong-excel-1 

Cách tính số ngày chênh lệch trong Excel sử dụng hàm DATE

Bạn có thể tính toán ngày chênh lệch của 2 khoảng thời gian bằng cách sử dụng hàm DATE trong Excel. Để sử dụng công thức tính ngày trong Excel này, bạn cần nhập công thức như sau:

=DATE(yyyy,m,d)-DATE(yyyy,m,d)

cong-thuc-tinh-ngay-trong-excel-2 

Ví dụ: bạn đang muốn xem có bao nhiêu ngày từ ngày 4 tháng 1 năm 2022 đến ngày 5 tháng 5 năm 2022. Bạn sẽ chọn vào một ô dữ liệu trống bất kỳ và nhập theo công thức sau:

=DATE(2022,5,5)-DATE(2022, 4,1)

cong-thuc-tinh-ngay-trong-excel-3 

Sau khi bạn nhấn Enter kết quả trả về sẽ là 34 ngày như hình trên. Nếu định dạng kết quả là ngày tháng, bạn sẽ phải thay đổi định dạng ô thành Chung hoặc Số để nhận được kết quả mong muốn.

Cách tính số ngày trong Excel bằng hàm DATEDIF

DATEDIF là một hàm linh hoạt, vì vậy bạn có thể sử dụng hàm này để tính tổng số ngày giữa các khoảng thời gian bằng cách nhập toàn bộ ngày vào bảng tính của bạn hoặc trong thanh chứa công thức. Tuy nhiên, DATEDIF không được liệt kê trong Insert Function (hộp thoại hàm) của Excel.

=DATEDIF(Start_date, End_date, “d”)

cong-thuc-tinh-ngay-trong-excel-4 

Nhược điểm của hàm DATEDIF so với 2 cách trừ ngày nêu ở mục 1 là hàm DATEDIF sẽ trả về giá trị lỗi #NUM! nếu bạn trừ đi 1 ngày nhỏ hơn (10/09/2021) cho một ngày lớn hơn (15/09/2022).

Cách tính số ngày trong Excel bằng hàm DAYS360

Hàm DAYS360 là hàm tìm tổng số ngày giữa các khoảng thời gian dựa trên lịch 360 ngày, hàm này được sử dụng rộng rãi hơn trong các năm tài chính. Nó sẽ là một hàm chức năng tốt để bạn sử dụng trong bảng cân đối kế toán của mình. Nó sẽ không tạo ra nhiều sự khác biệt đối với các ngày chỉ cách nhau vài tháng, nhưng trong khoảng thời gian dài hơn, DAYS360 sẽ trả về các giá trị khác so với các hàm còn lại.

Bước 1: Nhập 2/2/2022 và 2/2/2023 vào các ô B3 và C3 trên bảng tính của bạn.

Bước 2: Click vào ô cần tính ngày và nhập hàm DAYS360 bằng cách click Formulas > Date & Time trên thanh công cụ Excel.

Bước 3: Trong menu các chức năng liên quan đến Ngày & Giờ, chọn DAYS360.

Bước 4: Tại mục Start_date và End_date lần lượt nhập B3 C3.

Bước 5: Nhấn vào nút OK, hàm DAYS360 sau đó sẽ trả về giá trị là 360 trên màn hình như ví dụ bên dưới.

cong-thuc-tinh-ngay-trong-excel-5 

Trên đây là các công thức tính số ngày trong Excel mà mình muốn giới thiệu đến các bạn. Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến cho các bạn nhiều thông tin hữu ích. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm:

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll