Hướng dẫn cách sử dụng hàm Consolidate trong Excel chi tiết

Bạn biết gì về hàm CONSOLIDATE trong excel? Hàm CONSOLIDATE trong excel có gì đặc biệt? Cách sử dụng hàm này như thế nào? Trong bài viết này chúng mình sẽ giới thiệu cho bạn một hàm tiện ích với việc tính toán hợp nhất trong excel một cách nhanh chóng nhất.

Hàm Consolidate trong Excel là gì?

Hàm consolidate là hàm hợp nhất có chức năng hợp nhất các ô, cột, các trang tính lại với nhau. Đối với những người sử dụng excel thường xuyên cho công việc thì hàm Consolidate thường được dùng kết hợp với các hàm khác để việc tính toán trở nên dễ dàng hơn. Hãy cùng mình tìm hiểu các chức năng và cách sử dụng hàm Consolidate trong Excel dưới đây nhé!

Cách dùng hàm Consolidate hợp nhất dữ liệu nhiều bảng tính trong Excel

Để hiểu rõ về cách hợp nhất dữ liệu nhiều bảng tính trong Excel bằng hàm Consolidate hãy cùng theo dõi ví dụ cụ thể hợp nhất 3 bảng tính kiện hàng hóa với số lượng các sản phẩm ở các cột và hàng khác nhau.

consolidate-trong-excel-1 

Bước 1: Trên thanh Ribbon > Chọn Data > Vào Consolidate

consolidate-trong-excel-2 

Bước 2: Cửa sổ Consolidate hiện lên, gồm có:

  • Function: có các hàm excel như hàm SUM, COUNT, AVERAGE,...
  • Reference: Chọn một tham chiếu dữ liệu khác
  • All reference: Chứa các tham chiếu đã chọn
  • Top row: Lấy tiêu đề của các dữ liệu tham chiếu nguồn
  • Left column: Tính theo dữ liệu ô bên trái
  • Create links to source: Hiển thị dữ liệu cụ thể ở các bảng tính nguồn

consolidate-trong-excel-4

Bước 3: Chọn vào mũi tên nhỏ trong ô Reference

Bước 4: Add tham chiếu đã chọn vào ô All reference và tiếp tục chọn các tham chiếu mới. Trường hợp nếu chọn tham chiếu sai hoặc muốn chọn lại thì bạn tích vào tham chiếu đã chọn và nhấn nút Delete.

Bước 5: Click vào ô Top row và ô Left column. Riêng ô Create links to source bạn có thể tích hoặc không tích đều được.

consolidate-trong-excel-5

Bước 6: Nhấn nút Ok để hoàn tất việc gộp dữ liệu và kết quả hiển thị sau khi hợp nhất dữ liệu nhiều bảng hiện ra.

consolidate-trong-excel-6 Lưu ý: Trong trường hợp dữ liệu trong bảng nguồn của bạn thường xuyên phải cập nhật dữ liệu thì bạn nên tích vào ô Create links to source để mỗi lần cập nhật dữ liệu thì bảng tổng sẽ thay đổi theo hay còn gọi là dữ liệu sẽ được gộp tự động.

Trường hợp đặc biệt khi sử dụng hàm Consolidate

Khi thêm dữ liệu ở sheet kiện hàng 4 thì consolidate lại và không tích vào ô Create links to source (gộp dữ liệu tĩnh) mà sẽ thêm một Reference mới - Sheet kiện hàng 4.

consolidate-trong-excel-7 Khi thêm sheet kiện hàng 4 và sử dụng Consolidate cộng gộp dữ liệu mới kết quả hiển thị như sau:

consolidate-trong-excel-8 

Bạn sẽ cảm thấy việc cộng dồn số liệu hàng ngày dễ dàng hơn khi biết cách sử dụng hàm consolidate. Với hàm này dù bạn có thêm dữ liệu cho nhiều sheet khác nữa thì các thao tác vẫn làm bình thường. Nhưng nếu dữ liệu ở một File Excel hoàn toàn mới khác thì sao?

Hàm Consolidate thêm dữ liệu ở File excel khác

Bạn đang không biết nếu thêm dữ liệu ở File excel hoàn toàn khác có thể cộng dồn vào bảng bằng hàm Consolidate được không thì hãy theo dõi ví dụ dưới đây.

Ví dụ: Thêm dữ liệu kiện hàng 6 từ File Excel khác.

consolidate-trong-excel-9 

Để cộng gộp dữ liệu ở Sheet kiện hàng 6 từ một File Excel khác bằng Consolidate vẫn theo các bước chọn Reference như chọn với dữ liệu trong cùng File excel. Bạn sẽ thấy trong ô All reference có hiện tên File Excel chứa Kiện hàng 6.

consolidate-trong-excel-10 

Kết quả tổng hàng hóa sau khi thao tác Consolidate thêm kiện hàng 6

Bài viết đã hướng dẫn đầy đủ cách sử dụng hàm consolidate trong Excel. Trong bài này mình chỉ hướng dẫn cách gộp dữ liệu Consolidate với hàm Sum. Đối với các hàm khác ở ô Function bạn hoàn toàn làm tương tự các bước ở trên.

Đây là một cách tuyệt vời để gộp dữ liệu từ nhiều sheet hoặc từ sheet ở một file khác trong Excel. Bạn cần thành thạo chức năng này trong excel để thống kê dữ liệu nhanh chóng và chính xác nhất. Nếu như bạn còn thắc mắc về hàm Consolidate trong Excel thì hãy liên hệ với chúng tôi. Hoặc theo dõi chúng tôi để biết thêm những ứng dụng khác trong Excel cho học tập và làm việc nhé!

Các kiến thức về Excel không nên bỏ lỡ

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!

Tin tức Hot


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll